Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Tin mới: Quái gở hai công trình BOT bị trùng trạm thu phí - Nguồn vốn - Bất động sản

Lạ lùng hai dự án BOT bị trùng trạm thu phí - 1

Trạm thu phí BOT Phước Tượng - Phú Gia

Những ngày qua, dư luận nóng lên với kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với công trình BOT hầm các con phố bộ Phước Tượng – Phú Gia (gọi tắt là BOT Phú Gia – Phước Tượng, nằm ở phía nam tỉnh giấc Thừa Thiên – Huế).

Nội dung được niềm nở nhất được Thanh tra Chính phủ chỉ ra: Thay vì đặt trạm thu phí tại cửa hầm Phú Gia và hầm Phước Tượng đúng theo hợp đồng thuở đầu, vào năm 2014, Bộ GTVT chuẩn y chuyển trạm ra ngoài công trình, bí quyết cửa hầm khoảng 10 km về phía Nam, ngay trước cửa phía bắc của hầm Hải Vân (nhóc giới giữa Thừa Thiên Huế và Đà Nẵng).

Yếu tố này khiến cho doanh thu của công trình tăng đột nhiên biến so với cách thức vốn đầu tư. Chủ đầu tư rủng rỉnh nguồn thu nhưng đã siết chặt sự chọn và hầu bao của người tham gia liên lạc.

Theo đó, tài xế dù có qua hầm Phú Gia – Phước Tượng hay không (xe ô tô cỡ ốm có thể lưu thông thuận tiện qua nhì con đèo mà dự án xây hầm này chấp hành) đều phải dừng lại nộp tiền tại trạm thu phí ở cửa phía bắc Hầm Hải Vân. Cư dân các địa phương bao quanh trạm (khác biệt là Thị trấn Lăng Cô, khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô thuộc quận Phú Lộc) dù không di chuyển qua hầm Phú Gia – Phước Tượng cũng phải nộp tiền cho trạm thu phí này.

Lạ lùng hai dự án BOT bị trùng trạm thu phí - 2

Sơ đồ địa điểm các trạm thu phí và tòa tháp của BOT Phước Tượng - Phú Gia và BOT hầm Hải Vân 

Trong công bố kiểm toán ban hành tham gia bốn tuần 6/2016 về công trình BOT Phước Tượng – Phú Gia, Kiểm toán Nhà nước cũng kết luận: Việc đặt trạm thu phí tại Bắc hầm Hải Vân thuộc QL 1A khiến người tham gia liên lạc không có sự lựa chọn. Việc đặt trạm tại dự án cũng khiến cho cư dân xung quanh trạm phải trả phí dù không dùng hầm của dự án. Sau đó, Kiểm toán Nhà nước cũng yêu cầu Bộ GTVT sớm có quy hoạch trạm thu phí, đặt trạm thu phí công trình Phú Gia – Phước Tượng đúng pháp luật.

Bên cạnh yêu cầu này dầm dề, không có lối ra thì mới đây lại phát lộ một yếu tố nan giải hơn: Công trình BOT xây dựng ống hầm Hải Vân thứ 2 (đương nhiên hạng mục bảo trì, vận hành hầm Hải Vân 1, thảm lại mặt trục đường QL 1A qua đèo Hải Vân) cũng được đặt tại phía nam hầm Hải Vân, các trạm của BOT Phước Tượng – Phú Gia 11 km.

Theo hợp đồng BOT công trình mở mang hầm Hải Vân, nhà đầu tư (Cty cũ kĩ phần đầu tư Đèo Cả) được phép thu tại phía Nam hầm Hải Vân trong khoảng 1/1/2017 để bắt đầu có vốn để tu sửa, vận hành hầm 1 và thành lập hầm 2 (đã khai triển kiến thiết trong khoảng năm 2016). Tất nhiên, chủ đầu tư này không dám động tĩnh vì lái xe không thể chấp thuận việc chuẩn bị vào hầm nộp tiền, vừa nhoi ra khỏi hầm lại phải móc ví.

Tuy nhiên, sau  hơn 1 năm xây dựng với số tiền bỏ ra khoảng 150 tỷ đồng sửa hầm cũ, xây hầm mới, nhưng lại bị BOT Phú Gia  - Phước Tượng “đón lõng” thu phí, Cty Đèo Cả buộc phải thông báo yêu cầu với Bộ GTVT xử lý việc “cốc mò cò xơi” này.

Ông Võ Hoàng Anh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng và phân tích Sản xuất của Tổng Cty Giải đáp Thiết kế GTVT (Tedi) nhìn nhận: Việc đặt trạm thu phí của công trình Phú Gia – Phước Tượng tại phía bắc hầm Hải Vân làm cho lái và chủ xe không có chọn, không sử dụng hầm vẫn phải trả phí. “Đèo Phú Gia và Phước Tượng không quá cao, những xe ô tô cỡ nhỏ dại vấn có thể đi được QL 1, không cần dùng hầm. Nhưng vì công trình thu phí ở cửa hầm Hải Vân nên dù qua hầm Phú Gia – Phước Tượng hay không, lái xe và chủ công cụ đều phải trả phí” – ông Hoàng Anh nói.

Để khắc phục việc trùng lặp trạm thu phí này, theo ông Hoàng Anh, có hai phương thức. Cách thức 1: Gộp bình thường nhì việc thu phí của nhì dự án thành 1 trạm thu phí; kinh phí chiếm được phân bổ cho 2 công trình. Cách thức 2: Đưa trạm thu phí của hầm nào về hầm đó. “Phương thức 1 dễ chơi, dễ ợt cho các nhà đầu tư nhưng phải tính toán lại phương thức tài chính có khả thi hay không. Phương án 2 đảm vô tư nhất, người sử dụng hầm nào thanh toán cho hầm đó, không sử dụng chẳng hề chi trả. Phương án 2 cũng bảo đảm tính sòng phẳng, khó khăn giữa các chủ đầu tư BOT” – ông Hoàng Anh nói.

Ông Nguyễn Ngọc Cảnh, nguyên Tổng GĐ Ban QLDA 85, nguyên Giám đốc dự án Hầm Hải Vân cũng nghĩ là: Việc BOT Phước Tượng – Phú Gia đặt trạm thu phí tại hầm Hải Vân là không đúng, bất hợp lý. “Xe con và xe khách cỡ bé bỏng vẫn có thể đi đèo Phú Gia – Phước Tượng thuận tiện; chỉ có xe chuyển vận nặng, xe khách lớn mới thực sự cần đi hầm. Có hầm cũng tốt nhưng nên sòng phẳng, để cho người dân có chọn” – ông Cảnh nói. Theo ông Cảnh, chỉ có phương án “đuổi” trạm thu phí Phú Gia – Phước Tượng về đúng vị trí của công trình mới có thể đảm bảo công bình.

Để giải quyết hiện trạng nan giải này, Bộ GTVT cũng đôi lần đưa ra giải pháp. Cụ thể, ngày 17/1/2017, Bộ GTVT có lên tiếng số 20/TB-BGTVT yêu cầu Vụ Đối tác công tư của Bộ này báo cáo Bộ trưởng và Ban cán sự Bộ GTVT phương án thu phí của nhị dự án, trong đó có phương án đưa trạm thu phí của dự án nào về cửa hầm của dự án đó.

Tất nhiên, trong khoảng đó tới nay, việc giải quyết vấn chưa có ngôn ngữ bình thường. Trong lên tiếng kết luận hồi 04 tuần 6 mới đây, Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ buộc phải ra tối hậu thư cho các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT cùng các chủ đầu tư của nhì công trình sắm giải pháp hợp lý; giả dụ không đề nghị thông báo Thủ tướng giải quyết triệt để.

Ông Trần Văn Thế, Giám đốc điều hành Cty Hà Thành, nhà đầu tư sở hữu 50% cũ kĩ phần tại Cty BOT Phú Gia – Phước Tượng công nhận, tổng mức đầu cơ công trình hầm Phước Tượng – Phú Gia không quá lớn (theo dự toán hơn 1.700 tỷ đồng). Hiện nay, doanh thu tại trạm thu phí tại Bắc Hải Vân đã vượt ý tưởnrg thu của công trình (thu thừa tiền so với tiến độ, phải trả lợi nhuận và gốc cho nhà băng trước thời hạn). “Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ nguồn thu nhập với công trình Đèo Cả. Nếu như phải chuyển động trạm về hầm Phú Gia – Phước Tượng chúng tôi cũng đồng ý” – ông Thế nói.
Kỳ lạ trạm thu phí ở Sài Gòn suốt 6 năm “thu” 0 đồng

Trạm thu phí với 12 cabin được xây đắp hoành tráng tại tòa tháp cả chục ngàn tỷ đồng nhưng suốt 6 năm qua “thu”...


Đọc thêm: thông tắc nhà vệ sinh tại Hoàn Kiếm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét