Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số yếu tố của Nghị định 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế du nhập khuyến mãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn thích hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch quan thuế.
Cùng với quyết định miễn thuế nhập khẩu linh kiện (có yếu tố kiện), Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung quy định thuế du nhập đối với mặt hàng xe ô tô đã qua dùng. Trong đó, Nghị định mới tăng thuế nhập khẩu của đầy đủ các dòng xe ô tô cũ đã qua du nhập.
Lại thay đổi thuế nhập khẩu ô tô cũ. Ảnh minh họa: Internet
Chi tiết, Nghị định 125 pháp luật thuế suất thuế nhập cảng của xe ô tô chở người trong khoảng 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh không quá 1.000cc sẽ ứng dụng mức thuế tuyệt đối. Tuy nhiên, mức thuế suất tuyệt đối cho dòng xe này được vấn đề chỉnh tăng trong khoảng 5.000 đô la Mỹ/chiếc lên 10.000 đô la Mỹ/chiếc.
Xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả tài xế) có dung tích xi lanh trên 1.000cc và xe ô tô chở người trong khoảng 10-15 chỗ ngồi, kể cả tài xế thuộc hàng ngũ hàng 87.02 ứng dụng mức thuế hỗn thích hợp.
Trong đó, các dòng xe có dung tích xi –lanh từ 1.000 – 1.500cc được vấn đề chỉnh mức thuế từ 10.000 đô la hiện hành lên bằng mức cam đoan là 200% hoặc 150% + 10.000đô la.
Đối với các dòng ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cc tới dưới 2.500cc đang có mức thuế hiện hành được tính theo công thức là X + 5.000 USD (X là giá tính thuế ô tô đã qua dùng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng loại) cũng được Bộ Tài chính đề nghị tăng mức thuế suất bằng mức cam kết là 200% hoặc 150% + 10.000đô la Mỹ
Đối với xe ô tô có dung tích xi-lanh từ 2.500 trở lên được giữ nguyên mức thuế du nhập hiện hành.
Xe ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả tài xế) thuộc đội ngũ hàng 87.02 và xe có động cơ sử dụng để chở hàng hóa có khối lượng cục bộ theo kiến tạo không quá 5 tấn, thuộc hàng ngũ hàng 87.04: xe có động cơ sử dụng để chở hàng (trừ ô tô đông lạnh, ô tô lượm lặt phế truất thải có phòng ban nén phế truất thải, ô tô xi téc, ô tô bọc thép để chở hàng hóa có giá trị; ô tô chở xi măng kiểu bồn và ô tô chở bùn có quan tài rời nâng hạ được) áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu giảm giá là 150%.
Các loại xe ô tô khác thuộc các nhóm hàng 87.02, 87.03, 87.04 ứng dụng mức thuế suất bằng 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập cảng ưu đãi của xe ô tô mới cùng chủng loại thuộc cùng hàng ngũ hàng.
Nghị định mới chính thức có hiệu lực từ 1/1/2018.
Với bí quyết tính thuế du nhập này, các dòng xe ngao du đã qua dùng được nhập khẩu vào hoạt động mua bán Việt sẽ có giá cao hơn các dòng ô tô mới. Đặc biệt là các dòng xe sử dụng động cơ dung tích lớn. Khác lạ là trong bối cảnh hoạt động mua bán ô tô vietnam đang có phổ biến biến động như hiện nay và khi giá các dòng ô tô mới đóng gói đang giảm xuống thấp kỷ lục.
Báo cáo từ Bộ Tài Chính, lượng xe dưới 9 chỗ đã qua dùng giảm dần do có vấn đề chỉnh tăng thuế nhập cảng từ năm 2013. Cụ thể, năm 2013 nhập khẩu 3.777 chiếc, giảm xuống còn 1.441 chiếc năm 2016. Lượng xe trên 9 chỗ nhập cảng không nhiều do thuế suất khá cao.
Dù thế, kim ngạch nhập cảng xe vận tải đã qua sử dụng du nhập ngày càng tăng (do giá du nhập từ China rẻ) thành ra, chính sách này là để hạn dè bỉu lượng xe cũ nhập về vietnam.
Xem nhiều hơn: thong tac nha ve sinh tai tai hai ba trung
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét